Tổ chức tiệc cưới ngoài trời và 8 điều NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Bạn yêu thích tiệc cưới ngoài trời có không gian thiên nhiên, mang phong cách riêng nhưng vẫn thân mật, gần gũi? Bạn muốn tự thiết kế và sáng tạo không gian tiệc cưới dành riêng cho ngày trọng đại của mình? Tất tần tật thông tin xoay quanh nội dung tổ chức tiệc cưới ngoài trời sẽ được Trống Đồng Palace mang đến  trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao nên tổ chức tiệc cưới ngoài trời?

Đám cưới truyền thống được tổ chức tại nhà hay nhà hàng không còn quá xa lạ tại Việt Nam. Vì vậy, nhiều cặp dâu – rể đã lựa chọn tổ chức tiệc cưới ngoài trời để ghi lại cột mốc quan trọng của đời mình. 

Tổ chức tiệc cưới ngoài trời độc đáo và thân mật
Tổ chức tiệc cưới ngoài trời độc đáo và thân mật

Lấy quan cảnh cùng điều kiện thiên nhiên như biển, bến cảng, công viên,… làm nền tảng cho concept bữa tiệc. Từ đó, thiết kế và xây dựng không gian độc đáo mang phong cách yêu thích. Ngay cả chương trình tổ chức đến thực đơn đều có thể sáng tạo theo sở thích riêng của mình. Đây hẳn sẽ là lễ cưới có 1-0-2 dành cho những cặp vợ chồng sắp cưới. 

Thiết kế không gian cưới ngoài trời hòa mình vào thiên nhiên

Không dừng lại ở đó, tiệc cưới tổ chức ngoài trời còn giúp cặp đôi mới cưới và gia đình hai họ dễ dàng giao lưu với khách mời. Đây đặc biệt là yếu tố tạo nên “chất lượng” cho ngày trọng đại này.

2. Chi phí cần tổ chức tiệc cưới ngoài trời

Bạn yêu thích và mong muốn tổ chức một lễ cưới ngoài trời theo sở thích của mình? Chi phí sẽ là vấn đề tiên quyết nên được tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn. Thông qua đó, cặp đôi có thể cân nhắc về quá trình trang trí cũng như chương trình tổ chức tiệc cưới ngoài trời của mình.

Nhìn chung, tổng chi phí để tổ chức tiệc cưới ngoài trời có phần cao hơn so với lễ cưới trong nhà. Dưới đây là một số khoản chi phí mà đôi uyên ương cần lưu ý khi chuẩn bị tiệc cưới.

  • Thuê địa điểm tổ chức lễ cưới: Tùy theo diện tích và khuôn viên/ cảnh quan mà giá thuê có thể khác nhau. Nhìn chung, chi phí trung bình cho một địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời có thể dao động từ 14.000.000 – 40.000.000 VNĐ.
  • Chi phí trang trí tiệc ngoài trời: Tận dụng không gian thiên nhiên có sẵn cùng các vật dụng đơn giản như bong bóng, ruy băng, hoa,…  giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ trung tâm dịch vụ tiệc cưới giúp bạn chuẩn bị các hoạt động trang trí chuyên nghiệp từ photo booth, backdrop, sân khấu,… Dự chi cho khoản trang trí này sẽ dao động khoảng từ 30.000.000 VNĐ/ tiệc.
  • Âm thanh hay chương trình ca nhạc, biểu diễn: Nhìn chung, chi phí cần cho dàn âm thanh và ban nhạc trung bình có giá 3.000.000 VNĐ/ tiệc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng thêm khoản chi nếu có nhu cầu mời thêm ca sĩ biểu diễn tại bữa tiệc trọng đại này.
  • Chi phí thức ăn và đồ uống: Có sự khác nhau giữa tiệc truyền thống và tiệc buffet ngoài trời. Tùy theo nguyên liệu, chất lượng thực đơn mà giá thành đặt món cũng có chênh lệch. Chỉ riêng dịch vụ nấu ăn thì thực đơn sẽ có giá khoảng 3.500.000 VNĐ/ bàn, khoảng 500.000VNĐ/ người đối với suất ăn buffet. Nếu bao gồm cả chi phí trang trí, phục vụ,… chi phí có thể lên đến 10.000.000 VNĐ/ bàn.
So với truyền thống, tiệc cưới ngoài trời mất nhiều chi phí trang trí và chuẩn bị hơn
So với truyền thống, tiệc cưới ngoài trời mất nhiều chi phí trang trí và chuẩn bị hơn

Trong quá trình tư vấn về khoản chi phí tổ chức tiệc cưới, các trung tâm dịch vụ đều gợi ý 10% ngân sách làm chi phí dự phòng. Chúng sẽ được sử dụng cho những tình huống đột xuất, kê thêm bàn tiệc hoặc những chi phí khác,… Nhìn chung tổng chi phí khi tổ chức tiệc cưới ngoài trời khá cao, có khả năng dao động 1.000.000-1.500.000 VNĐ/ khách. 

 

Để hiểu rõ hơn về các khoản chi phí này, bạn có thể tham khảo bài viết giá tổ chức tiệc cưới ngoài trời.

3. Địa điểm khi tổ chức tiệc cưới ngoài trời

Địa điểm tổ chức tiệc cưới sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trang trí cũng như cách tổ chức các hoạt động diễn ra tại bữa tiệc. Không gian mở rộng rãi, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thiết kế theo sở thích cá nhân, ghi lại ấn tượng cho thực khách đến tham dự. Tại Việt Nam, một số địa điểm thường được các cặp đôi lựa chọn tổ chức tiệc cưới như: ven sông, bãi biển, sân vườn, bể bơi, sân thượng,…

Không gian bờ sông lãng mạn vào buổi chiều tà
Không gian bờ sông lãng mạn vào buổi chiều tà

Có thể thấy, không gian được lựa chọn tổ chức tiệc ngoài trời khá đa dạng về diện tích  cũng như phong cách. Do đó, các cặp đôi nên có sự tính toán về số lượng khách mời để lựa chọn không gian phù hợp. Ngoài ra, địa điểm tổ chức nên rộng hơn dự tính để các hoạt động giao lưu diễn ra thoải mái và thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển.

Nên cân nhắc số lượng khách trước khi lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời
Nên cân nhắc số lượng khách trước khi lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời trên khắp Việt Nam. Có thể kể đến một số đơn vị uy tín như Trống Đồng Palace (khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận), Thảo Điền Village (quận 2 – TP HCM), Bình An Village (Tp Hồ Chí Minh),…

4. Trang trí tiệc cưới ngoài trời

Trang trí tiệc cưới ngoài trời chính là điểm nhấn tạo nên sự ấn tượng cho khách mời tham dự và kỷ niệm đáng nhớ cho cặp đôi mới cưới. Buổi tiệc cần xác định phong cách chủ đạo cho cả quá trình trang trí, một số gợi ý như: rustic, lãng mạn, cổ điển, vintage,.. Theo đó, sân khấu chính trong buổi tiệc cũng sẽ được thiết kế và trang trí đồng bộ theo phong cách này. 

Trang trí tiệc cưới ấn tượng theo cách của riêng bạn
Trang trí tiệc cưới ấn tượng theo cách của riêng bạn

Để tiệc cưới được chu đáo, công đoạn trang trí tiệc cưới ngoài trời mất khá nhiều thời gian và tâm sức người chuẩn bị. Chúng trải dài từ công việc trang trí bằng hoa, bàn gallery, photobooth… đến sân khấu, bàn ăn, backdrop. Tuy vậy, để tổng thể được đồng bộ và đẹp hơn, cặp đôi nên có như thống nhất về phong cách chủ đạo và màu sắc trước khi tiến hành trang trí.

5. Thực đơn tiệc cưới ngoài trời

Thực đơn tiếp đãi khách đối với tiệc cưới ngoài trời khá đặc biệt. Theo đó, bạn có thể lựa chọn hình thức truyền thống hoặc tiệc buffet để đãi khách theo nhu cầu của mình. Tuy vậy, dù thực đơn đãi khách theo hình thức nào thì chủ tiệc cũng nên chuẩn bị trước các biện pháp đề phòng gió bụi ảnh hưởng. Dựng bình phong, dựng bạt hoặc dựng rạp riêng cho khu vực để thức ăn là những cách mà bạn có thể cân nhắc để đảm bảo chất lượng trước khi dọn tiệc.

Bạn cũng có thể lựa chọn đãi khách theo hình thức thực đơn buffet
Bạn cũng có thể lựa chọn đãi khách theo hình thức thực đơn buffet

Thực đơn dù được lựa chọn theo hình thức nào cũng cần đầy đủ khai vị – món chính – tráng miệng. Ngoài ra, menu món ăn cũng phụ thuộc nhiều vào phong tục ăn uống vùng miền. Ví dụ, miền Bắc thường sẽ có 7-8 món trong thực đơn, với 6-7 món mặn và 1 món tráng miệng. Trong khi đó, miền Nam thường có 2-4 món khai vị, 3-4 món mặn và 1-2 món tráng miệng. Đối với tiệc buffet ngoài trời có thể nhiều món hơn từ 20-30 món để khách dự có thể dễ dàng lựa chọn.

Cũng có thể đãi khách theo thực đơn truyền thống theo bàn

Khi lên thực đơn tiệc cưới, bạn cũng nên chú ý đa dạng các món ăn để có thể chiêu đãi khách chu đáo nhất có thể. Các món ăn nên được cân nhắc phù hợp với nhiều lứa tuổi (ví dụ như trẻ em, người lớn tuổi,…). Ngoài ra, nên lựa chọn các món ăn theo mùa để kích thích vị giác người dùng. Đồ ấm nóng như hầm, chiên xào khi tổ chức tiệc vào mùa đông. Ngược lại, mùa hè sẽ thích hợp hơn nếu đãi các món thanh đạm, tươi mát như salad, rau xanh,…

6. Trang phục tiệc cưới ngoài trời 

Trang phục cho cô dâu chú rể nên được lựa chọn để toát lên phong thái, sở thích và phong cách yêu thích của bạn. Tuy vậy, để bữa tiệc ngoài trời diễn ra thuận tiện và thoải mái nhất, trang phục không nên quá rườm rà và cầu kỳ. Các trang phục nhẹ nhàng, thanh thoát sẽ phù hợp hơn, có thể tự do di chuyển và giao lưu với khách quan tham dự, đặc biệt là bữa tiệc có số lượng khách đông.

Nên lựa chọn trang phục thuận tiện cho quá trình giao lưu và di chuyển
Nên lựa chọn trang phục thuận tiện cho quá trình giao lưu và di chuyển

Ngoài ra, đặc điểm thời tiết cũng là yếu tố nên được cân nhắc khi lựa chọn trang phục cưới trong bữa tiệc. Nếu là một ngày hè nắng nóng thì trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Ngược lại, nếu là chiều gió lạnh hoặc ngày đông giá rét thì trang phục cũng cần kết hợp yếu tố giữ nhiệt để đảm bảo sức khỏe.

7. Kịch bản tiệc cưới ngoài trời

Kịch bản chính là tiền đề để chủ tiệc quản lý và kiểm soát các hoạt động trong tiệc cưới ngoài trời diễn ra thuận lợi. Tuỳ  theo phong cách và nội dung tiệc mà kịch bản cũng có các chi tiết  khác nhau. Tuy vậy, thông thường một chương trình cưới sẽ có những nội dung chính dưới đây.

Đón khách

Đón khách là công đoạn quan trọng ghi điểm bằng ấn tượng đầu cho mỗi bữa tiệc. Cổng đón khách ở đâu? Dâu – rể chuẩn bị ra sao? Ký tên lưu niệm? Vị trí bàn ăn, chỗ ngồi?,… tất cả đều là những công việc quan trọng cần chuẩn bị cho lễ đón khách. Đây cũng là thời gian đôi uyên ương cùng gia đình hai bên gặp gỡ, giao lưu và hướng dẫn cách nhập tiệc.

Đón tiếp và hướng dẫn khách tham dự vào vị trí là bước đầu trong kịch bản tổ chức tiệc cưới ngoài trời
Đón tiếp và hướng dẫn khách tham dự vào vị trí là bước đầu trong kịch bản tổ chức tiệc cưới ngoài trời

Chương trình tiệc cưới

Đây là nội dung chính của buổi tiệc bao gồm phần lễ của tiệc cưới. Chúng bao gồm phần lễ nghi cắt bánh trao nhẫn và gia đình hai bên phát biểu cảm ơn khách dự tiệc. Ngoài ra, chương trình còn bao gồm hoạt động giao lưu tại từng bàn tiền hoặc giao lưu trong lúc dùng bữa đối với tiệc buffet. 

Nhìn chung, chương trình bữa tiệc bao gồm các hoạt động chính nhằm giao lưu và công bố thông tin về lễ cưới của đôi uyên ương. Bằng sự độc đáo và mới lạ của phong cách tiệc cưới ngoài trời, bạn có thể linh động trong việc xây dựng nội dung chương trình lễ cưới. Tuy vậy, để tiệc cưới giữ được nét thiêng liêng, dâu – rể không nên lược bỏ phần lễ nghi chính và lời phát biểu cảm ơn trong kịch bản.

Phục vụ

Phục vụ chính là yếu tố quan trọng giúp bữa tiệc được liên tục và chu đáo hơn. Chủ tiệc cần sắp xếp nhân viên phục vụ trên nhiều phương diện như: dọn món, thức uống, chụp ảnh, âm thanh, ánh sáng, hướng dẫn chung,…

Phục vụ là người thay mặt chủ tiệc trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ và hướng dẫn khách mời dự tiệc. Do đó, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng thái độ tích cực, thân thiện,… nên là yếu tố mà đôi uyên ương nên cân nhắc khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tiệc cưới ngoài trời.

Thái độ phục vụ quyết định khá nhiều đến sự thành công của buổi tiệc
Thái độ phục vụ quyết định khá nhiều đến sự thành công của buổi tiệc

Các hoạt động khác

Khi số lượng khách mời tham dự quá nhiều, chủ tiệc có thể tổ chức các hoạt động khác để tạo cơ hội giao lưu tốt hơn. Đó có thể là trò chơi giải đố về quá trình nên duyên của cặp đôi uyên ương. Khách mời cũng có thể đặt câu hỏi  để thử độ “hiểu ý” cho cô dâu và chú rể. Chủ tiệc cũng có thể tổ chức chương trình ca nhạc và mời những người thân, bạn bè cùng biểu diễn để khuấy động không khí.

Nếu buổi tiệc ngoài trời của bạn được diễn ra vào buổi tối thì khiêu vũ và chơi nhạc cụ cũng có thể là những hoạt động bạn có thể cân nhắc. Ngoài ra, một clip ngắn hoặc một vở kịch nhỏ về câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính sẽ càng khiến bữa tiệc thêm phần ý nghĩa và trang trọng.

Kết thúc chương trình

Thông thường, để kết thúc chương trình, đại diện nhà trai/nhà gái sẽ có những lời cảm ơn đến khách quan cũng như có những món quà nhỏ dành tặng họ. Sau đó, cặp đôi uyên ương cùng gia đình hai họ sẽ cùng chụp ảnh lưu niệm và tiễn khách mời ra về. Cùng với hoạt động đón khách, việc cảm ơn và tiễn khách ra về sẽ giúp khách mời cảm nhận được sự quan tâm từ chủ tiệc.

Với các buổi tiệc ngoài trời diễn ra vào buổi tối muộn thì chủ tiệc có thể chuẩn bị thêm phòng nghỉ cho khách. Đặc biệt là khi tiệc được tổ chức tại nơi khá xa trung tâm, ngoài đảo,… Hoặc, khi danh sách có khách mời đến từ những tỉnh thành khác, không thể trở về ngay sau khi bữa tiệc kết thúc. Sự chu đáo trong cách tiếp đãi khách sẽ giúp bạn lưu lại những ấn tượng tốt với bạn bè và người thân đến tham dự.

Một số lưu ý khi lên kịch bản tiệc cưới ngoài trời

Thời gian khách mời dành tham dự một buổi tiệc cưới là có hạn, do đó, phân bố thời lượng chương trình hợp lý là vấn đề rất cần thiết. Nội dung có thể sáng tạo theo phong cách của cặp đôi nhưng các hoạt động nên diễn ra liên tục, hạn chế thời gian chết để buổi tiệc hoàn hảo nhất có thể. Ngoài ra, các hoạt động trong kịch bản nên được dự trù thời gian dự kiến để chủ tiệc thuận tiện trong việc kiểm soát chương trình.

Âm thanh và ánh sáng hỗ trợ rất nhiều tạo nên sự thành công của bữa tiệc
Âm thanh và ánh sáng hỗ trợ rất nhiều tạo nên sự thành công của bữa tiệc

Những lời phát biểu của MC hay cô dâu, chú rể,… nên gần gũi thân mật để tạo không khí bữa tiệc đầm ấm nhất. Ngoài ra, âm thanh và ánh sáng cũng là những yếu tố nên tận dụng để xây dựng không khí buổi tiệc ngoài trời lãng mạn và thu hút hơn. Đây hẳn sẽ là chất xúc tác giúp cả cặp dâu – rể cùng khách quan thăng hoa cảm xúc nhất trong giây phút hai nhân vật chính tiến vào lễ đường.

8. Một vài lưu ý khác

Sự chi tiết trong công tác chuẩn bị từ những nội dung nhỏ nhất sẽ giúp lễ cưới của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Trong đó, việc vệ sinh và sắp xếp bố cục trước khi tiến hành trang trí sẽ là vấn đề mà bạn nên lưu ý. Một số địa điểm có nhiều cây xanh, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc diệt côn trùng trước ngày diễn ra tiệc cưới. Đối với khu vực gần hồ, dọn rác ven hồ sẽ là công việc bạn nên lưu tâm để thực hiện trước để có không gian sạch sẽ và thoáng đãng hơn trong buổi tiệc.

Chuẩn bị rạp che nắng mưa để đề phòng sự cố thời tiết
Chuẩn bị rạp che nắng mưa để đề phòng sự cố thời tiết

Cô dâu cùng chú rể cũng cần chú thích địa điểm cũng như những thông tin cần thiết của bữa tiệc trong thiệp mời. Địa điểm tổ chức, nơi gửi xe, dresscode,… nếu có sẽ là những thông tin cần gửi đến khách mời tham dự. 

Thời tiết cũng là một trong những vấn đề quan trọng cần lưu ý vào ngày diễn ra tiệc cưới ngoài trời. Thêm phông bạt hoặc chuẩn bị thêm ô sẵn, đề phòng nắng mưa thất thường cũng là những việc bạn nên ghi nhớ.

 

Tiệc cưới ngoài trời sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những cặp đôi tìm kiếm sự độc đáo và riêng tư trong ngày trọng đại. Tuy vậy, khác với lễ cưới truyền thống, tiệc cưới tổ chức ngoài trời đòi hỏi bạn cần dành nhiều thời gian và công sức. Hy vọng những thông tin Trống Đồng Palace giới thiệu trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn những công đoạn cần thiết của tiệc cưới ngoài trời và có sự chuẩn bị tốt nhất cho một đám cưới trọn vẹn nhé!

Liên hệ Trống Đồng Palace ngay để được tư vấn tổ chức tiệc cưới ngoài trời chi tiết:

TRỐNG ĐỒNG PALACE – Hệ sinh thái giải pháp dịch vụ cưới hỏi trọn gói đầu tiên tại Việt Nam
Hotline: 0964.257.766

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *