Tất tần tật các món ăn tổ chức đám cưới ấn tượng

Các món ăn tổ chức đám cưới là một phần không thể thiếu trong bữa tiệc, giúp đám cưới trở nên ý nghĩa, ấn tượng hơn với các vị khách mời khi đến dự và chúc phúc cho cô dâu, chú rể. Cùng Trống Đồng Palace tìm hiểu thực đơn tiệc cưới của các cặp đôi dọc 3 miền Nam Bắc dưới đây để có thêm lựa chọn phong phú cho một đám cưới hoàn hảo! 

1. Lưu ý trước khi lựa chọn các món ăn tổ chức đám cưới

Trong ngày cưới, cặp đôi cũng muốn để lại ấn tượng với các vị khách quý. Bên cạnh việc chuẩn bị trang trí, âm thanh, ánh sáng… các món ăn trong ngày này cũng giúp cô dâu chú rể ghi điểm trong mắt họ hàng đôi bên cũng như bạn bè, đồng nghiệp.

1.1. Lưu ý yếu tố mùa

Ngày nay, đám cưới thường được tổ chức quanh năm, bốn mùa nên việc chọn thực đơn phù hợp với từng mùa là vô cùng quan trọng. Lựa chọn thực đơn theo mùa giúp tiệc cưới vừa đảm bảo được độ tươi ngon vừa tiết kiệm được chi phí cho cô dâu, chú rể. 

Mùa lạnh

Vào thời điểm những tháng cuối năm khi thời thời tiết ngoài Bắc se lạnh hoặc mát mẻ dễ chịu, nhiều người sẽ thích các món rán, xào thay cho các món luộc và hấp.

mon-an-to-chuc-dam-cuoi
Món rau xào thích hợp cho mùa lạnh

Ngoài ra, đặc thù của mùa đông là các món phải giàu năng lượng, nóng sốt nghi ngút khói giúp cơ thể sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh nên trong thực đơn cỗ cưới mùa lạnh, bạn có thể đãi khách các món chiên, sốt mà không sợ mọi người cảm thấy ngán. 

Mùa nóng

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng nên thực đơn cỗ mùa hè cũng cần lưu ý chọn các món ăn thanh mát, dễ ăn như các món luộc hoặc hấp, món gỏi cuốn và tráng miệng bằng chè hoặc hoa quả giải thiệt.

1.2. Chọn món ăn có khẩu vị phù hợp

Cô dâu, chú rể nào cũng muốn chuẩn bị bữa tiệc thật chu đáo, ý nghĩa. Tuỳ vào vùng miền, phong tục tập quán địa phương, các cặp đôi có cách chọn món ăn riêng. Khẩu vị của người miền Nam sẽ khác so với người miền Bắc và miền Trung. 

Để có một thực đơn đám cưới đa dạng trên bàn tiệc, các cặp đôi nên lựa chọn những món ăn có cách chế biến và nguyên liệu khác nhau, tạo cảm giác phong phú hơn. 

Nếu cùng là những nguyên liệu quen thuộc, cô dâu, chú rể có thể chọn chế biến theo kiểu mới. Điều này sẽ giúp cho khách mời thưởng thức cảm giác thơm ngon mà không bị chán.

Chọn món ăn phù hợp, kết hợp hoàn hảo để tạo nên bàn tiệc hợp khẩu vị với các vị khách

1.3. Cân đối tài chính

Một trong những yếu tố khi quyết định lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới mà các cặp đôi quan tâm chính là chất lượng các món ăn. Thế nhưng, các cặp đôi cũng nên chú ý đến giá cả. Hãy tham khảo từng giá món bên cạnh chất lượng để tránh vượt quá mức dự trù chi phí ban đầu. 

Ngoài ra, bạn nên tính toán theo số lượng khách mời để đặt cỗ, tránh lãng phí, nên ưu tiên món theo mùa, tươi sạch, dễ kiếm, rẻ.

mon-an-to-chuc-dam-cuoi
Cân đối tài chính bằng cách tham khảo giá và tính toán số lượng khách mời để tiết kiệm chi phí

1.4. Hình mẫu thực đơn

Một đám cưới chỉnh chu không chỉ là cách chọn món ăn ngon, hợp khẩu vị, mà còn làm mẫu thực đơn – chi tiết được nhiều khách mời chú ý. Mẫu thực đơn thể hiện sự tinh tế, thành ý của gia đình cô dâu và chú rể nên thiết kế các chi tiết trên bìa thực đơn cũng quan trọng.

Nội dung thực đơn ngoài tên các món ăn, các cặp đôi còn có thể thêm những lời chúc ngon miệng đầy tinh tế. Cặp đôi nào đặc biệt muốn tạo điểm nhấn có thể  giải thích ý nghĩa những món được chọn. Bạn có thể thiết kế thực đơn với họa tiết, màu sắc đồng nhất, kết hợp tinh tế với khăn hoặc bàn tiệc. 

2. Các món ăn trong tiệc đám cưới gồm những gì?

Thông thường, thực đơn tiệc cưới sẽ được chia làm 3 phần chính: Món khai vị, món chính, món tráng miệng. 

Nếu như mâm cỗ cưới ở quê thường chia 6 người/mâm và toàn bộ thức ăn được dọn lên bàn cùng một lúc thì đám cưới ở thành thị, trong trung tâm tiệc cưới, các món ăn sẽ đa dạng hơn và ra bàn lần lượt. Một mâm cỗ có thể có tới 10 món, bao gồm khai vị, món chính và tráng miệng. Một mâm cũng không nhất thiết phải 6 người, có thể lên tới 10 người. 

Đặc biệt, với thực đơn tiệc cưới, các món ăn phải được kết hợp với nhau hài hoà, tạo nên thực đơn ngon miệng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

2.1. Món khai vị 

Món khai vị sẽ là món đầu tiên để cô dâu, chú rể chào khách trước khi món chính xuất hiện. Thông thường, món khai vị sẽ xuất hiện trước món chính từ 10 đến 15 phút. Với “nhiệm vụ” là kích thích vị giác của thực khách, các món khai vị ngày nay ở tiệc cưới phần lớn sẽ là soup, salad, gỏi, rau trộn…

2.2. Món chính

Món chính là các món sẽ được mang ra sau phần món khai vị. Đây là các món giúp thực khách no bụng hơn. Vì là món chính trong bữa tiệc nên thực đơn không được quá cầu kỳ, kén người ăn. Thay vào đó, thực đơn sẽ là các món dễ ăn như gà quay, gà hấp, cá tẩm bột chiên, bánh khoai sọ, gà nấu nấm, thịt bò xào thập cẩm, nem rán, canh mọc, củ quả luộc, xôi…

mon-an-to-chuc-dam-cuoi
Món chính hấp dẫn

Để các món chính vừa miệng thực khách, cô dâu, chú rể nên lưu ý: 

  • Không nên chọn món ăn đã nằm trong danh sách món khai vị
  • Đa dạng nguyên liệu món ăn chính, nếu cùng nguyên liệu nên chọn cách chế biến khác để giúp thực khách ăn không cảm thấy ngán
  • Món ăn chính nên chọn có sự kết hợp hài hoà, tránh thực khách ăn cảm thấy xung khẩu vị với nhau, dẫn đến nhanh chán, cảm thấy không được vui vẻ, mất vị giác
  • Các món ăn nên được sắp xếp đưa lên bàn tiệc theo thứ tự đậm đà dần. Món chính đầu tiên nên là các món nhẹ, không nhanh no sau đó là những món đậm vị

2.3. Món tráng miệng

Món tráng miệng chính là phần cuối của bữa tiệc. Sau khi ăn khai vị, món chính, món tráng miệng cuối cùng sẽ giúp các vị khách của cô dâu, chú rể “giải nhiệt” nên các món được lựa sẽ là những món nhẹ, với độ ngọt vừa phải, tránh “quá độ”. 

Sự lựa chọn tuyệt vời nhất của các cô dâu chú rể cho các vị khách của mình nên là các loại hoa quả, chè ngọt, thạch rau câu, kem… 

3. Thực đơn món ăn tổ chức đám cưới theo từng miền

Đặc trưng phong tục tập quán, yếu tố văn hoá đã dẫn đến sự khác nhau trong phong tục cưới hỏi ở các vùng miền. Điều này khiến các thực đơn tổ chức đám cưới ở 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng vì thế mà có những nét riêng. 

3.1. Đám cưới miền Bắc

Với người miền Bắc, khẩu vị sẽ thiên về hướng thanh đạm và chú trọng các hương vị gốc thay vì nêm quá nhiều gia vị khác biệt. Đặc biệt, miền Bắc có thời tiết thay đổi rõ rệt theo mùa nóng và mùa lạnh, mát mẻ nên khi chọn món ăn cũng sẽ khác. 

Các món khai vị trong tiệc cưới mùa lạnh của người miền Bắc sẽ là các món nóng, khói nghi ngút như cháo, súp… và mùa nóng các món thanh đạm như gỏi. Với món chính, mùa nóng thường sẽ là các món thanh mát, giải nhiệt còn mùa lạnh sẽ là các món chiên, hấp…Các món tráng miệng phổ biến trong mâm cỗ của người miền Bắc thường là trái cây, bánh flan và rất ít khi chọn các loại chè ngọt. 

Ở miền Bắc, không thiếu để lựa chọn một trung tâm tiệc cưới. Thế nhưng, để chọn được một trung tâm hội tụ đầy đủ các yếu tố sang trọng, chuyên nghiệp, giá thành phù hợp với thực đơn ấn tượng và cân đối dinh dưỡng thì không phải dễ. 

Là một trung tâm tổ chức tiệc cưới lâu đời, sang trọng và nổi tiếng, Trống Đồng Palace cung cấp cho khách hàng một không gian tiệc cưới hiện đại, tinh tế, đẳng cấp cùng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp. 

Đến với Trống Đồng Palace, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, ấn tượng với một thực đơn tiệc cưới đầy đủ thi vị. Món khai vị, món chính và món tráng miệng luôn được kết hợp tinh tế và cân bằng dinh dưỡng theo mùa. 

mon-an-to-chuc-dam-cuoi

Thực đơn tiệc cưới đa dạng ở Trống Đồng Palace luôn được những đầu bếp chuyên nghiệp, tâm huyết nhất chuẩn bị chu đáo

Ngoài ra, Trống Đồng Palace còn sở hữu không gian rộng, thiết kế theo mô hình sang trọng có sân khấu lớn phục vụ tiệc từ 100 đến hơn 1000 người với hệ thống âm thanh, ánh sáng, cơ sở vật chất hiện đại. Đặc biệt là đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sự kiện, chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị cho đến khi sự kiện kết thúc. 

Trống Đồng Palace quả thực là địa điểm lý tưởng cho ngày trọng đại của các nàng dâu, chàng rể muốn tự tay lựa chọn những concept tiệc cưới cũng như những món ăn tuyệt hảo.

=>>Xem thêm trọn bộ menu mẫu hấp dẫn cho tiệc cưới tại Trống Đồng Palace 

3.2. Đám cưới miền Trung

Tiệc cưới của người miền Trung thường liên tưởng đến các món ăn có vị chua, cay đặc trưng, vô cùng đa dạng và cầu kỳ không kém mâm cỗ của người Bắc.

  • Món ăn khai vị trong thực đơn tiệc cưới miền Trung sẽ là các món mang hương vị nhẹ nhàng như súp hoặc gỏi. 
  • Menu món chính trong tiệc cưới thường được nêm gia vị đậm đà, thiên về hải sản nhưng cũng không thể thiếu các món ăn từ thịt gà, bò… 
  • Kết thúc buổi tiệc, người miền Trung cũng dùng các món ăn tráng miệng có vị ngọt nhẹ như trái cây, hoa quả tươi, rau câu hay bánh ngọt.

Thực đơn đám cưới miền Trung khoảng giá 1,5 – 2 triệu/mâm

Thực đơn 1 

  • Súp há cảo hải sản
  • Salad rau trộn Đà Lạt
  • Cá song hấp rượu vang trắng
  • Tôm sú rang muối
  • Gà ri rút xương hấp nấm
  • Cua bể tươi
  • Rau ngồng cải trần nấm
  • Canh hải sản
  • Cơm tám thơm
  • Xôi nếp
  • Tráng miệng trái cây
mon-an-to-chuc-dam-cuoi
Thực đơn tiệc cưới hấp dẫn tại miền Trung

Thực đơn đám cưới miền Trung khoảng giá 5 triệu/mâm

  • Cánh gà rang bơ tỏi
  • Đà điểu đút lò sốt Café De Paris
  • Tôm cuộn Hải Nam
  • Gỏi mực rong biển
  • Sườn non tiềm bách hợp Đông Trùng
  • Cá Tầm đút lò sốt nấm Tùng lộ tiêu đen
  • Bò áp chảo Macau – Khoai tây
  • Hoa cải Tầm Xuân
  • Lẩu nấm hải sản Metropole – Miến trắng
  • Dâu tây nhúng Socola

Thực đơn đám cưới miền Trung khoảng giá 6-8 triệu/mâm

  • Càng cua sốt Kewpie vị tiêu
  • Gỏi hải sản bưởi Tân Triều
  • Heo sữa quay giòn
  • Gà hấp hoàng quý phi
  • Súp vi cá thịt cua
  • Cá tầm thượng uyển
  • Bò Mỹ áp chảo sốt rượu vang – khoai tây
  • Sò điệp xào nấm tóc tiên
  • Lẩu Hokkaido – Mì Udon
  • Kem Panna Cotta

3.3. Đám cưới miền Nam

Vùng đất Nam bộ may mắn được mẹ thiên nhiên

ban tặng cho vùng đất đai phì nhiêu, cây trái đa dạng nên nguồn nguyên liệu chế biến món ăn vô cùng phong phú. Các món trong tiệc cưới bao giờ cũng phải “đầy đặn” như chính tính cách phóng khoáng của con người phương Nam.

  • Món khai vị trong thực đơn đám cưới miền Nam thường là súp hoặc gỏi, mực chiên, chả giò chiên… 
  • Thực đơn đám cưới món chính thông thường sẽ là các món heo sữa quay, cà ri bò, bò sốt tiêu đen, cá lóc hấp, cà ri bò, bò sốt tiêu đen, cá diêu hồng chiên xù cùng một trong các loại lẩu… 
  • Món tráng miệng – món cuối cùng của bữa ăn cũng giống tiệc người miền Bắc, miền Trung là trái cây, hoa quả tươi, rau câu hoặc bánh flan, bánh ngọt…

Thực đơn đám cưới miền Nam khoảng giá 2 – 4 triệu/mâm

  • Bánh mặn khai vị đầu giờ
  • Gỏi vịt Phương Đông
  • Súp sò tam tơ
  • Gà cuộn đút lò phô mai
  • Sườn non hầm rượu vang – bánh mì
  • Nấm bào ngư xào dầu hào
  • Cơm chiên cua
  • Chè nha đam ngũ sắc
mon-an-to-chuc-dam-cuoi
Thực đơn tiệc cưới hấp dẫn ở miền Nam

Thực đơn đám cưới miền Nam khoảng giá 5 triệu/mâm

  • Mực xiên sốt Thái 
  • Gỏi cá Pattaya
  • Tàu hũ ky cuộn tôm
  • Súp cua trúc xanh
  • Tôm sú rang muối Hong Kong
  • Bò nấu rượu vang Pháp – bánh mì
  • Cơm chiên hạt sen thịt cua
  • Chè bách niên hảo hợp

Thực đơn đám cưới miền Nam khoảng giá 6-8 triệu/mâm

  • Càng cua xốt Kewpie vị tiêu
  • Bò xiên nướng Cajun
  • Chả cua Bể Bắc Hà
  • Gà nướng Nam Hàn
  • Súp bào ngư thịt cua
  • Heo sữa quay (1/2 con) – Bánh bao
  • Cá mú hấp tàu xì rượu Shaoxing
  • Đậu hũ tỳ bà
  • Lẩu hải sản Pattaya – Bún tươi
  • Nho đen

Thực đơn đám cưới thế nào để vừa ngon vừa hợp khẩu vị với khách mời là nỗi băn khoăn của không ít cô dâu chú rể cho ngày trọng đại của mình. Do đó, các cặp đôi nên lưu ý chọn dịch vụ uy tín để được tư vấn hợp chi phí. Đặc biệt, nếu lựa chọn đơn vị tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp, lâu đời và có tiếng, thực đơn tiệc cưới cũng phải đảm bảo được độ an toàn và chất lượng món ăn. 

mon-an-to-chuc-dam-cuoi-5
Món ăn hấp dẫn trong đám cưới

Với Trống Đồng Palace, các món ăn tổ chức đám cưới từ món khai vị đến món chính và món tráng miệng đều được các đầu bếp chuyên nghiệp chăm chút, tỉ mỉ. Từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến và cho ra thành phẩm đều được kiểm tra kỹ lưỡng và khắt khe, nhằm mục đích cuối cùng mang đến cho thực khách những giây phút dùng bữa ngon miệng, thoải mái và hạnh phúc nhất.

Đầu bếp chuyên nghiệp, mang đến những bữa tiệc hoàn hảo cho thực khách của Trống Đồng Palace

Trồng Đồng Palace – điểm cưới lý tưởng của nhiều cô dâu, chú rể. Các vị khách quý của cô dâu, chú rể sẽ được thưởng thức bữa tiệc cưới sang trọng, hiện đại, ngon tuyệt hảo trong không gian vô cùng ấm áp, hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *