10+ Lưu ý khi tổ chức tiệc cưới KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT

Đăng ngày Đăng bởi

Tiệc cưới là thời điểm ý nghĩa nhất của mỗi cặp đôi, vì vậy, vô tình khiến bạn căng thẳng, lo lắng. Những lưu ý khi tổ chức tiệc cưới Trống Đồng chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn cởi bỏ những nỗi lo để sẵn sàng cho một đám cưới trọn vẹn và hạnh phúc nhất bên cạnh những người mình yêu thương.

1. Lưu ý trước khi tổ chức tiệc cưới

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo trước khi tiệc cưới diễn ra sẽ giúp bạn chủ động tổ chức tiệc cưới tốt hơn, sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp và cả những sự cố bất ngờ trong buổi tiệc. Hãy cùng xem các lưu ý trước khi tổ chức tiệc cưới dưới đây.

1.1. Lập ngân sách cụ thể và bám sát

Cô dâu và chú rể có thể cùng trao đổi xem ngân sách hai bạn muốn chi trả cho tiệc cưới cụ thể là bao nhiêu, hai bạn có ý định vay mượn thêm để chuẩn bị cho đám cưới hay không và gia đình hai bên có hỗ trợ thêm không. Khi có một con số cụ thể, các khâu chuẩn bị tiếp theo sẽ dễ dàng hơn, bám sát và cân đối theo ngân sách đã đặt ra ban đầu.

Đừng quên lập một bản dự thảo ngân sách ghi rõ các nguồn thu, chi trước khi bắt tay vào việc chuẩn bị tổ chức vì nó sẽ giúp các cặp đôi hạn chế đáng kể việc chi tiêu "vượt ngưỡng" cũng như nảy sinh những tranh chấp vì chi tiêu không rõ ràng.

1.2. Chốt số lượng khách mời trước khi chọn địa điểm

Chốt được số lượng khách mời sẽ giúp bạn hình dung được nên chọn địa điểm như thế nào tổ chức tiệc cưới cho phù hợp. Khách mời vừa phải thì bạn có thể chọn địa điểm tổ chức gần gũi, ấm cúng. Với lượng khách mời lớn thì bạn nên cân nhắc lựa chọn địa điểm rộng rãi, thoáng đãng như các trung tâm tổ chức sự kiện lớn hay những bữa tiệc ngoài trời.

Một lưu ý nhỏ, tiệc cưới là dịp vui của hai vợ chồng bạn. Bạn không nên "cả nể" mời những người mà hai bạn cảm thấy sự hiện diện của họ có thể làm không khí tiệc cưới trở nên mất vui. 

Lưu ý chốt số lượng khách trước khi tổ chức tiệc cưới

Địa điểm tổ chức tiệc cưới sẽ phụ thuộc khá nhiều vào số lượng khách mời dự kiến của bạn

1.3. Chọn địa điểm tổ chức phù hợp

Ưu tiên địa điểm gần, thuận tiện

Một trong những lưu ý khi tổ chức tiệc cưới đầu tiên mà các cặp đôi nên nhớ là chọn địa điểm càng gần và thuận tiện càng tốt. Bạn nên tìm kiếm và ưu tiên các địa điểm tổ chức tiệc cưới gần nhà, thuận tiện cho hai bạn, gia đình cũng như đa số các khách mời. Nếu bạn sống ở các thành phố lớn và thường xuyên gặp tình trạng tắc đường thì bạn cũng nên cân nhắc địa điểm thuận tiện cho việc di chuyển.

Ưu tiên không gian phù hợp với số lượng khách mời 

Khách mời tham dự tiệc cưới của bạn vừa phải thì bạn nên ưu tiên không gian tổ chức có diện tích cũng vừa phải. Điều này giúp tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng và cũng tiết kiệm chi phí.

Trường hợp số lượng khách mời đông thì bạn nên ưu tiên không gian tổ chức rộng rãi, thoáng đãng ví dụ như tại các trung tâm tiệc cưới lớn hoặc không gian ngoài trời.

Bạn cũng có thể cân nhắc kết hợp địa điểm tổ chức diễn ra cả trong nhà lẫn ngoài trời để vừa có không gian rộng rãi, thoáng đãng vừa tạo được cảm giác gần gũi, ấm cúng.

Một lưu ý khác đó là yếu tố thời tiết. Nếu thời gian bạn tổ chức tiệc cưới thường xuyên có mưa hoặc gặp thời tiết bất lợi thì bạn không nên tổ chức tiệc cưới ngoài trời.

Lưu ý vấn đề thời tiết khi tổ chức tiệc cưới ngoài trời

Nếu lựa chọn địa điểm tổ chức ngoài trời, bạn nên chuẩn bị kỹ cho vấn đề thời tiết

Ưu tiên không gian phù hợp sở thích

Bạn thích không gian tổ chức tiệc cưới trang trọng, lịch lãm hay tối giản, thanh thoát, tinh tế? Bạn sẽ chỉ cảm thấy thực sự vui vẻ, thoải mái nếu tiệc cưới được tổ chức trong không gian phù hợp sở thích của mình. Vì vậy, bạn hãy ưu tiên lựa chọn địa điểm tổ chức có không gian phù hợp sở thích.

Lưu ý khi tổ chức đám cưới tại các trung tâm tiệc cưới

Bạn có thể lựa chọn đặt lịch tiệc cưới vào lúc thấp điểm của các trung tâm tiệc cưới để có báo giá, chi phí cho tiệc cưới hợp lý hơn. Trung tâm tiệc cưới có thể sẽ phục vụ rất nhiều đám cưới cùng lúc do đó bạn nên cân nhắc khả năng của trung tâm có thể đáp ứng, không gây ảnh hưởng đám cưới của bạn hay không.

Lưu ý khi tổ chức tại địa điểm gần nhà hoặc nhà văn hóa

Tổ chức tiệc cưới tại địa điểm gần nhà hoặc nhà văn hóa có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí nhưng nếu địa điểm này không phù hợp số lượng khách mời tương đối lớn hoặc đòi hỏi sự sang trọng với hệ thống đèn lung linh thì bạn nên cân nhắc thay đổi địa điểm.

Đặt lịch tiệc cưới sớm

Nếu bạn đã xác định được ngày tổ chức tiệc cưới, bạn nên đặt lịch thuê địa điểm sớm. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng các trung tâm, nhà hàng tổ chức tiệc cưới bị hết chỗ khi vào mùa cao điểm.

Ưu tiên chọn concept tiệc phù hợp với cặp đôi

Hãy luôn ưu tiên lựa chọn không gian và concept tiệc phù hợp với sở thích/tính cách của hai bạn

1.4. Chuẩn bị các loại giấy tờ, thủ tục

Tùy vào quy định mỗi địa điểm tổ chức khác nhau, bạn có thể sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ, thủ tục khác nhau. Ví dụ giấy tờ thủ tục như căn cước công dân; chứng minh thư nhân dân, giấy đăng ký kết hôn… và có thể sẽ cần đặt cọc trước một phần tiền.

Bạn nên trao đổi kỹ càng với đơn vị tổ chức về mong muốn, nhu cầu tổ chức tiệc cưới của mình. Hai bên đi đến thống nhất ký hợp đồng thì bạn cần rà soát, kiểm tra kỹ càng hợp đồng từng chi tiết, để tránh các phát sinh, tranh chấp có thể xảy ra về sau.

1.5. Xem xét điều kiện thời tiết

Tính đến các vấn đề về thời tiết là một lưu ý quan khi tổ chức tiệc cưới mà nhiều cặp đôi dễ "bỏ quên". Thực tế tình hình thời tiết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của khách mời về buổi tiệc cưới. Vì vậy nếu trời quá nắng nóng thì phòng tiệc cần trang bị đầy đủ quạt gió, điều hòa. Nếu tổ chức tiệc cưới vào mùa đông thì phòng tiệc cần kín đáo, ấm áp. Hoặc nếu trời mưa thì phương án tổ chức tiệc cưới ngoài trời cần có biện pháp che chắn mưa hợp lý hoặc di chuyển tiệc cưới vào không gian trong nhà…

Lưu ý đến vấn đề thời tiết khi tổ chức tiệc cưới

Chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với thời tiết trong ngày trọng đại của hai bạn

1.6. Lựa chọn hình thức tổ chức tiệc cưới phù hợp

Căn cứ vào ngân sách, số lượng khách mời, khả năng đáp ứng của địa điểm tổ chức, điều kiện thời tiết… mà bạn quyết định lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp.

Hình thức

Ưu điểm

Nhược điểm

Trong nhà

Tạo không gian gần gũi, ấm cúng

Với số lượng khách mời lớn, tiệc trong nhà có thể gây cảm giác chật chội, bí bách

Ngoài trời

Đáp ứng được số lượng khách mời lớn với không gian rộng rãi, thoáng đãng

Công đoạn chuẩn bị phức tạp, chi phí tổ chức gia tăng hơn

Tiệc đứng

Phong cách hiện đại, trẻ trung, phù hợp với khách mời trẻ tuổi

Khó tạo được cảm giác trang trọng

Tiệc ngồi

Phong cách truyền thống, trang trọng, phù hợp với khách mời trung, cao tuổi

Có thể dẫn đến cảm giác hình thức, cứng nhắc

Buffet

Đa dạng món ăn và khách mời được lựa chọn món theo sở thích

Có thể dẫn đến tình trạng dư thừa, lấy quá nhiều đồ ăn không dùng đến

Chọn món

Bạn có thể kiểm soát dễ dàng thực đơn, số lượng mâm cỗ

Không đa dạng món ăn

Tiệc mặn

Cách tổ chức truyền thống thường gặp

Chi phí cao

Tiệc ngọt

Tạo sự phá cách, nét mới trong tổ chức tiệc cưới

Có thể tạo cảm giác không trang trọng

Trên biển

Tạo cảm giác khoáng đạt, lãng mạn, ghi dấu kỷ niệm đáng nhớ của cô dâu, chú rể

Công đoạn chuẩn bị phức tạp, chi phí tổ chức gia tăng hơn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết

Trên đất liền

Dễ dàng, thuận tiện bố trí, sắp đặt tổ chức tiệc cưới hơn

Có thể tạo cảm giác theo lối mòn, không có điểm nhấn phá cách

Lưu ý chọn hình thức tiệc cưới phù hợp

Hình thức tổ chức tiệc cưới phù hợp sẽ giúp bạn và khách mời thoải mái, vui vẻ

1.7. Lưu ý về thiệp cưới

Bạn nên lựa chọn và đặt thiệp cưới sớm để chủ động, hạn chế các rủi ro như in thiệp không kịp hoặc có sai sót trong khâu in ấn. 

Thiệp in xong, bạn cần hoàn tất phần ghi tên khách mời và gửi thiệp mời sớm ít nhất trước 1 tuần so với thời điểm tổ chức tiệc cưới. Bạn cũng lưu ý không nên gửi thiệp mời quá sớm như trước 2 - 3 tuần hoặc sớm hơn nữa vì khách mời sẽ khó nhớ được lịch tổ chức của bạn.

Một mẹo về thiết kế thiệp cưới là bạn có thể lựa chọn màu sắc thiệp cưới cùng màu hoặc gần tương tự với màu sắc chủ đạo trong tiệc cưới. Ví dụ màu sắc chủ đạo trong tiệc cưới của bạn là màu xanh dương thì thiệp cưới cũng có thể sử dụng màu xanh dương.

1.8. Trang phục cưới phù hợp

Trang phục cưới của cô dâu, chú rể, phù dâu, phù rể đều cần đảm bảo yếu tố phù hợp, sự trang trọng cần thiết. Đặc biệt khi lựa chọn trang phục các cặp đôi cần lưu ý đến thời điểm tổ chức tiệc cưới. Nếu tiệc cưới tổ chức vào mùa nóng bạn nên chọn các trang phục từ chất liệu mỏng, thấm mồ hôi, thiết kế gọn gàng; vào mùa lạnh bạn cần chú ý chọn trang phục đủ ấm, chọn thêm áo khoác cho cô dâu và phù dâu. 

Bạn cũng có thể lưu ý về Dress Code - quy định màu sắc trang phục trong tiệc cưới của mình đến các khách mời. Áp dụng Dresscode sẽ giúp tiệc cưới của bạn ấn tượng, sang trọng hơn. 

1.9. Thư giãn, giữ tinh thần thoải mái

Đám cưới là một dịp trọng đại, là khoảnh khắc đáng nhớ với mỗi người. Thay vì lo lắng bộn bề cho đám cưới, bạn hãy thư giãn và giữ tinh thần thoải mái, tận hưởng giờ phút hạnh phúc của mình.

Một lưu ý khác trước khi tổ chức tiệc cưới là bạn cũng cần giữ gìn sức khỏe, đảm bảo thể trạng tốt, ngủ sớm hơn và không nên uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích trước và trong khi tổ chức tiệc cưới.

Lưu ý thư giãn trước khi tổ chức tiệc cưới

Hãy tự tặng cho mình những buổi thư giãn, chăm sóc sắc đẹp trước khi ngày trọng đại diễn ra

1.10. Chia sẻ việc cho bạn bè/người thân 

Lưu ý rằng bạn không nên ồm đồm mọi việc khi tổ chức tiệc cưới. Bạn có thể chia sẻ, nhờ cậy bạn bè, người thân chuẩn bị cùng mình các việc như: đặt xe đưa đón; chuẩn bị, kiểm tra âm thanh, ánh sáng; phụ kiện trang trí; những việc phát sinh khác…

Một mẹo để bạn chuẩn bị, sắp xếp công việc hợp lý hơn là chia các công việc cần làm ra thành 4 nhóm ưu tiên thực hiện:

  • Nhóm 1 - bạn cần ưu tiên làm ngay và quyết liệt làm đến cùng là các công việc quan trọng và gấp.
  • Nhóm 2 - là các công việc quan trọng nhưng không gấp. Bạn có thể sắp xếp làm sau nhưng cần quyết liệt thực hiện khi thu xếp được thời gian.
  • Nhóm 3 - là các công việc không quan trọng nhưng gấp. Nhóm việc này bạn có thể chia sẻ, nhờ cậy bạn bè, người thân giúp đỡ.
  • Nhóm 4 - là các công việc không quan trọng và không gấp. Nhóm việc này bạn cũng có thể chia sẻ, nhờ cậy bạn bè, người thân giúp đỡ hoặc chỉ làm nếu có thời gian. 

1.11. Tìm dịch vụ tiệc cưới chuyên nghiệp

Chuẩn bị một tiệc cưới chu đáo, trang trọng thật không dễ dàng. Bạn có thể tìm tới dịch vụ tiệc cưới chuyên nghiệp như tại Trống Đồng Palace để nhận được nhiều lợi ích như:

  • Dịch vụ chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân sự, hỗ trợ giàu kinh nghiệm.
  • Có thể tổ chức cả trong nhà lẫn ngoài trời.
  • Có thể giúp bạn lên kế hoạch tổ chức tiệc cưới trọn gói.
  • Thực đơn phong phú, đa dạng và chất lượng.
  • Hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình led hiện đại, đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng.
  • Giá cả hợp lý với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
  • Địa điểm tổ chức thuận tiện với hệ thống 10 trung tâm tiệc cưới tọa lạc tại các vị trí đắc địa của Hà Nội như tại các quận Thanh Xuân, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy...

Trống Đồng Palace - trung tâm tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp

Trống Đồng Palace với không gian sang trọng, địa điểm thuận tiện sẽ giúp tiệc cưới của bạn trở nên hoàn hảo hơn

Bạn có thể liên hệ với Trồng Đồng Palace để chuẩn bị tiệc cưới của mình chu đáo, thuận tiện nhất.

Trống Đồng Palace:

2. Lưu ý trong khi tổ chức tiệc cưới

Bạn hãy lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng để khi tiệc cưới diễn ra các công việc cần thực hiện đều có thể diễn ra đúng kế hoạch, theo khung thời gian dự kiến. 

2.1. Cân nhắc người tiếp đón

Khách mời đến dự đám cưới của bạn sẽ có rất nhiều nhóm khách khác nhau. Với mỗi nhóm khách bạn nên cân nhắc người tiếp đón hợp lý. Ví dụ như:

Nhóm khách

Người tiếp đón

Các bậc cao niên trong họ hàng

Ông bà, người lớn trong gia đình bạn

Anh chị em trong họ

Anh chị em của bạn

Bạn bè, đồng nghiệp

Bạn thân của bạn

Tinh thần chung trong lựa chọn người tiếp đón là tìm được người phù hợp tương ứng để đón khách. Khách mời đến với tiệc cưới cần cảm nhận được sự trọng thị, thân tình, gần gũi.

2.2. Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý

Một số lưu ý sắp xếp chỗ ngồi cho khách mời trong tiệc cưới bạn có thể tham khảo như:

  • Cô dâu, chú rể cần đứng, ngồi ở vị trí trung tâm của khán phòng, địa điểm tổ chức tiệc cưới để các khách mời dễ dàng chung vui, chúc mừng.
  • Các bậc cao niên, trưởng họ, trưởng chi, lãnh đạo công ty nên được sắp xếp ngồi ở các bàn đầu trang trọng.
  • Người lớn tuổi không nên sắp xếp ngồi gần loa hoặc những vị trí quá ồn ào.
  • Bạn nên tránh sắp xếp những người có thể không hòa hợp ngồi cùng nhau.
  • Bạn cũng nên chú ý những nhóm khách có thể muốn ngồi cùng nhau để sắp xếp hợp lý, tạo không khí vui vẻ. Ví dụ như các bàn dành cho nhóm bạn học trung học; các bàn dành cho nhóm bạn đại học; các bàn dành cho đồng nghiệp…
  • Các nhóm bàn của thanh niên nên được đặt gần nhau để các nhóm bạn dễ giao lưu, cùng chung vui trong tiệc cưới.

2.3. Luôn giữ sự vui vẻ

Giữ vững tâm trạng vui vẻ là điều mà các cặp đôi cần đặc biệt lưu ý khi tổ chức tiệc cưới. Bạn nên nghĩ về tiệc cưới của mình với niềm vui, sự hy vọng, hạnh phúc. Luôn giữ sự vui vẻ cùng nụ cười sẽ giúp tiệc cưới của bạn trở thành một kỉ niệm đẹp đáng nhớ không chỉ với bạn, gia đình mà còn với các khách mời.

Lưu ý giữ tâm trạng vui vẻ khi tổ chức tiệc cưới

Thay vì lo lắng quá nhiều về các chi tiết của tiệc cưới, bạn hãy giữ sự vui vẻ và nụ cười trên môi

2.4. Nhờ bạn bè lo hậu cần

Công việc hậu cần phục vụ tiệc cưới có thể kể đến như tiếp khách; chuẩn bị các bản nhạc, clip phát trong đám cưới… Những công việc hậu cần sẽ giúp tiệc cưới của bạn diễn ra trọn vẹn, vui vẻ hơn. Bạn hãy nhờ bạn bè thân thiết của mình lo các đầu việc này nhé.

2.5. Lưu ý khi xử lý sự cố nhỏ trong tiệc cưới

Trong khi tiệc cưới diễn ra, cô dâu, chú rể hoặc các khách mời có thể gặp một số sự cố nhỏ như quên đồ, không thể nghe điện thoại… Vì vậy, bạn nên nhờ một vài người bạn thân thiết giúp đỡ, hỗ trợ trong các tình huống cần xử lý nhanh trong tiệc cưới.

2.6. Phối hợp với bên tổ chức sự kiện

Kế hoạch, khung thời gian tổ chức tiệc cưới cần được trao đổi, thống nhất giữa gia đình bạn và đơn vị tổ chức sự kiện. Thời điểm nào làm việc gì, ai là người thực hiện… Tất cả các chi tiết được làm rõ, phối hợp với bên tổ chức sự kiện sẽ giúp tiệc cưới của bạn được thực hiện thuận lợi, đúng theo kế hoạch.

2.7. Không uống nhiều rượu

Cô dâu, chú rể là tâm điểm của tiệc cưới. Hai bạn cần lưu ý không nên uống quá nhiều rượu bia để giữ được sự tỉnh táo, sức khỏe cho đến khi kết thúc buổi tiệc. Một mẹo nhỏ là hai bạn đi chúc rượu cảm ơn tất cả các khách mời tại bàn thì nên uống từng ngụm nhỏ, ít một thay vì uống cả cốc rượu lớn.

3. Lưu ý sau khi tiệc cưới diễn ra

Gửi lời cảm ơn - Sau khi tiệc cưới kết thúc cũng chưa phải thời gian cô dâu, chú rể được thảnh thơi. Khi tiệc cưới gần kết thúc, hai bạn và bố mẹ cô dâu, chú rể có thể đứng ở lối cửa ra vào để tạm biệt và cảm ơn các khách mời đã đến buổi tiệc. 

Sau tiệc cưới, với các bậc cao niên trong họ tộc, hai bạn nên đến tận nhà để cảm ơn, báo hỷ. Với bạn bè đồng nghiệp, bạn có thể đem quà là hoa quả, bánh kẹo tới công ty để mọi người cùng chung vui. 

Lưu ý gửi làm cảm ơn sau khi tiệc cưới kết thúc

Bạn hãy gửi lời cảm ơn đến các khách mời đã đến chung vui cùng bạn trong tiệc cưới

Chia sẻ hình ảnh - Bạn có thể đăng tải một số hình ảnh đám cưới của mình lên mạng xã hội như Facebook, Instagram để lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ và gửi lời cảm ơn đến người thân, bạn bè. Đây cũng là một cách để bạn thông báo rằng cả hai đã lập gia đình.

Thư giãn và tận hưởng - Sau quãng thời gian nhiều lo lắng chuẩn bị cho tiệc cưới, lúc này bạn đã tổ chức được trọn vẹn một sự kiện đáng nhớ của cuộc đời. Hai bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng sau khi tiệc cưới kết thúc.

Hôn nhân là một dấu mốc trọng đại với mỗi người. Tiệc cưới vì vậy là một sự kiện đáng nhớ, cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Thông qua những lưu ý khi tổ chức tiệc cưới được chia sẻ trong bài viết, Trống Đồng Palace hy vọng đã gợi mở cho bạn thêm một số ý tưởng, công việc cần chuẩn bị, chú ý trước, trong và sau khi tổ chức tiệc cưới.

Nếu bạn vẫn còn lo lắng về tiệc cưới của mình, bạn hãy sử dụng dịch vụ tổ chức đám cưới của Trống Đồng Palace. Đội ngũ Trống Đồng Palace sẽ giúp bạn bớt đi những lo lắng, công sức chuẩn bị, giúp đám cưới của bạn trở nên chu đáo, ấn tượng, hoàn hảo hơn.

Trống Đồng Palace rất vinh dự được đồng hành cùng niềm vui trong ngày trọng đại của bạn và gia đình. Bạn có thể liên hệ với Trống Đồng Palace ngay hôm nay để nhận được những tư vấn nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ bạn tổ chức tiệc cưới.

Trống Đồng Palace

3 năm trước
Did you like this post?
0
0